Ilang piling karunungang bayan ng mga I-Tadian/ (Record no. 3889)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 03337nam a2200217Ia 4500
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field OSt
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20220810082134.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 220516s9999 xx 000 0 und d
040 ## - CATALOGING SOURCE
Transcribing agency MPSPC
082 ## - DEWEY DECIMAL CLASSIFICATION NUMBER
Classification number MAED T21 1996
099 ## - LOCAL FREE-TEXT CALL NUMBER (OCLC)
Classification number Ilang piling karunungang bayan ng mga I-Tadian_MAED T21 1996
100 ## - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name Tayaban, Estrella Alintog
9 (RLIN) 11278
245 10 - TITLE STATEMENT
Title Ilang piling karunungang bayan ng mga I-Tadian/
Statement of responsibility, etc. Estrella Alintog-Tayaban
264 ## - PRODUCTION, PUBLICATION, DISTRIBUTION, MANUFACTURE, AND COPYRIGHT NOTICE
Place of production, publication, distribution, manufacture Bontoc :
Name of producer, publisher, distributor, manufacturer [Unpublished],
Date of production, publication, distribution, manufacture, or copyright notice 1996
300 ## - PHYSICAL DESCRIPTION
Extent 135 leaves
Dimensions 29 cm
502 ## - DISSERTATION NOTE
Dissertation note Thesis
Degree type (Master of Arts in Education)--
Name of granting institution Mountain Province State Polytechnic College,
Year degree granted 1996
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. Nilayon ng pag-aaral na magtipon at magsuri ng ilang piling karunungan – bayan ng mga Kankanaey sa Tadian, Mountain Province. Pinagsikapan ng mananaliksik na mauri-uri at mabigyang kahulugan ang mga karunungang-bayan, at matukoy ang mga kahalagahan at pagpapahalagang inilalarawan ng mga ito sa pamamagitan ng matatandang impormante. Pinatunayan ang mga pananaw sa ilang piling karunungang-bayan ng matatandang respondent sa pamamagitan ng pagkuha rin sa mga pananaw ng mga kabataang mag-aaral na I-Tadian ditto.<br/> Tipong deskriptibong sarbey ng pananaliksik ang ginamit na pamaraan sa pag-aaral. Sa pagkalap ng mga impormasyon kinailangan sa pag-aaral. Sa pagkalap ng mga impormasyong kinailangan sa pag-aaral, ang mananaliksik ay gumamit ng mga tiyak na metodo tulad ng pakapa-kapa at sarbey, tuwirang pagtatanung-tanong o pakikipanayam, talatanungan, pagmamasid at pakikilahok.<br/>Mga Kapasiyahan, Konklusyon at Rekomendasyon<br/> Mga Kapasiyahan: Lumabas sa pag-aaral na may maraming kasabihan, salawikain at sabi-sabi, sawikain, bugtong, palaisipan at bulong ang mga Kankanaey sa Tadian, Mountain Province. Ang mga karunungang-bayang ito ay nagtataglay ng likas na kalagayan ng kanilang ugali, pagpapahalaga, gawi at pamamaraan ng pamumuhay. Bahagi ng kanilang pamanang kultural ang mga ito na siyang naglalarawan ng kanilang kalikasan at mga katangian bilang isang lipi.<br/>Mga Kongklusyon: Sa sikolohiya o kaisipan at ugali ng mga I-Tadian, ang mga karunungang-bayan ay nakatutulong sa pag-unlad ng buhay at ng mga tao, gaya ng sinabi ng kanilang mga ninuno. Maliban ditto ay pinatutunayan ng pag-aaral na talagang makabuluhan and kahalagahang panitikan, panlipunan, pang-ekonomiko, pang-edukasyon at pangkalinangan ng mga karunungang-bayang kankanaey, kaya ang mga ito ay karapat-dapat pahalagahan, panatilihin, ituro, isalin at paunlarin.<br/> Batay sa mga pagpapasiya at mga kongklusyon, nakakaimpluwensya sa edukasyon ng mga I-Tadian, and mga implikasyon, kaya’t iminumungkahi ng mananaliksik ang mga sumusunod:<br/>1. Ang pag-aaral ng katutubong lultura ay dapat isanib sa kurikulum ng paaralan sa lahat ng antas, lalo na sa larangan ng agham panlipunan, gamiting wika, panitikan, drama, sining, musika, edukasyon sa pagpapahalada at di-porma na edukasyon.<br/>2. Himukin sana ng mga guro at opisyal ng paaralan ang mga nakababatang Kankanaey na pag-aralan at patuloy na bukambibig ang mabubuting kaalamang-bayan.<br/>3. Dapat himuking ipagpatuloy pa ng mga mag-aaral na I-Tadian ang pagkalap, pagsasatitik, pagsasalin sa Filipino at Ingles at pag-aaral sa kanilang mga pasalitang panitikan.
521 ## - TARGET AUDIENCE NOTE
Target audience note Teacher Education
650 ## - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element Karunungang bayan
9 (RLIN) 11279
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Source of classification or shelving scheme Dewey Decimal Classification
Koha item type GRADUATE THESES
Holdings
Withdrawn status Lost status Source of classification or shelving scheme Damaged status Not for loan Collection Home library Current library Shelving location Date acquired Total Checkouts Full call number Barcode Date last seen Price effective from Koha item type
    Dewey Decimal Classification     Thesis-MAED Bontoc Campus Library Bontoc Campus Library MPSU Bontoc Campus Library 2nd Floor 08/10/2022   MAED T21 1996 BTH0003 08/10/2022 08/10/2022 GRADUATE THESES