Paggamit ng salitang generation Z at ang mga implikasyon sa pakikipag-ugnayan sa kapwa ng mga mag-aaral / (Record no. 70155)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 02481nam a22001817a 4500
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field OSt
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20230824163044.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 230816b |||||||| |||| 00| 0 eng d
040 ## - CATALOGING SOURCE
Transcribing agency MPSPC
082 ## - DEWEY DECIMAL CLASSIFICATION NUMBER
Classification number MAED T43 2023
100 ## - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name Tiago, Loida G.
9 (RLIN) 71960
245 ## - TITLE STATEMENT
Title Paggamit ng salitang generation Z at ang mga implikasyon sa pakikipag-ugnayan sa kapwa ng mga mag-aaral /
Statement of responsibility, etc. Loida G. Tiago
300 ## - PHYSICAL DESCRIPTION
Extent 82p. ;
Dimensions 29 cm.
336 ## - CONTENT TYPE
Content type code txt
337 ## - MEDIA TYPE
Media type code n
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. Nilayon ng pag- aaral na ito na matukoy ang mga salitang Gen Z na ginagamit ng mga tagatugong mag - aral sa Sinipsip National High School - Natubleng Extension, matukoy ang resulta o bunga ng paggamit sa mga salitang ito at ano ang implikasyon ng paggamit sa kanilang pakikipag- ugnayan sa kapwa.<br/> Batay sa isinagawang pag- aaral , natuklasan ang mga sumusunod: Ang mga salitang Gen Z na ginagamit ng mga tagatugong mag- aaral ay Jejenese, Bekinese at Salitang balbal. Ang mga bunga o resulta ng paggamit ng mga tagatugon sa mga salitang Gen Z ay may positibo at negatibong resulta . Ang mga positibo ay malayang pagpapahayag , pagkatuto ng ibang salita , nagpapasya sa buhay, tumaas ang tiwala sa sarili at dumami ang mga kaibigan . Ang mga negatibong resulta naman ay pagkakaroon ng hindi pagkakaunawaan at hindi pantay na pagtrato sa mga tagatugon . Ang mga implikasyon ng paggamit ng mga tagatugon sa mga salitang Gen Z sa kanilang pakikipag-ugnayan sa kapwa ay ang pagkakaroon ng malayang komunikasyon , kaalaman sa ibang salita , kasiyahan , tiwala sa sarili, maraming kaibigan, hindi pagkakaunawaan at diskriminasyon.<br/> Batay sa kongklusyon ay iminumungkahi ang mga sumusunod: 1. Ugaliin at sanayin ang sarili sa paggamit ng mga pormal na wika sa pakikipagkomunikasyon sa loob at labas ng paaralan. 2. Bagamat malaya ang mga kabataan sa paggamit ng mga salitang Gen Z sublalit nararapat iakma ang paggamit sa tamang pagkakataon, panahon, lugar, at tao. 3. Pagtibayin ang istriktong implementasyon at palawakin ang paggamit ng mga pormal na wika sa pagtuturo- pagkatuto at komunikasyon sa paaralan sa pamamagitan ng paglulunsad ng buwanang programa sa pasulat at pasalitang gawaing sa bawat asignatura. 4. Magsagawa ng malalimang pag - aaral at seminar ang mga guro upang makabuo o makatuklas ng mga paraan upang malihis ang interes ng mga kabataan sa paggamit ng mga salitang ito at mahikayat gamitin ang mga pormal na wika sa araw-araw na komunikasyon.
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Source of classification or shelving scheme Dewey Decimal Classification
Koha item type GRADUATE THESES
Suppress in OPAC No
Holdings
Withdrawn status Lost status Source of classification or shelving scheme Damaged status Not for loan Collection Home library Current library Shelving location Date acquired Total Checkouts Full call number Barcode Date last seen Price effective from Koha item type
    Dewey Decimal Classification     Thesis-MAED Bontoc Campus Library Bontoc Campus Library MPSU Bontoc Campus Library 2nd Floor 08/16/2023   MAED T43 2022 BTH0841 08/16/2023 08/16/2023 GRADUATE THESES